KHI TỰ HỌC TRỞ THÀNH VĂN HÓA: ĐIỂM SÁNG CỦA CLB THUỐC VÀ SỨC KHỎE BDU THÁNG 11

Nguyễn Phong – Bé Sáu

Tháng 11 – tháng tri ân thầy cô – cũng là thời điểm phong trào học tập, tự nghiên cứu của sinh viên Trường Đại học Bình Dương (BDU) sôi nổi hơn bao giờ hết. Từ thư viện, phòng tự học đến các góc sinh hoạt học thuật, đâu đâu cũng thấy tinh thần “học để tri ân, rèn luyện để trưởng thành” của người trẻ.

Không khí học thuật lan tỏa từ những góc đọc nhỏ

Những ngày đầu tháng 11, tại thư viện Trường Đại học Bình Dương, dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm sinh viên ngồi quây quần bên bàn học, chăm chú đọc báo, trao đổi học thuật hay cùng nhau phân tích các bài viết thời sự – giáo dục. Không phải một hoạt động được “phát động”, “tổ chức” hay gắn với cuộc thi, đó chỉ đơn giản là thói quen tự nhiên mà sinh viên BDU đã hình thành trong suốt quá trình rèn luyện: tự đọc để mở rộng tri thức, tự học để củng cố nền tảng, và tự nghiên cứu để phát triển tư duy phản biện.

Đọc báo và nghiên cứu tại thư viện của Sinh viên. Ảnh Tấn Phát

Những trang báo, tạp chí giáo dục – xã hội được các bạn mở ra không chỉ để “cập nhật tin tức”, mà để nghiên cứu sâu về kỹ năng viết, phân tích chính sách, cách dẫn chứng và lập luận – những điều được xem là quan trọng đối với sinh viên các ngành Khoa học xã hội, Quản trị, Luật, Giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.

Bạn Nguyễn Hoàng Phúc, Lớp trưởng Khoá 26 Ngành Quản trị Kinh doanh chia sẻ: “Nhóm chúng em coi thư viện như một không gian mở để học những điều trên lớp khó có được. Việc đọc báo mỗi ngày giúp tụi em nắm bắt hơi thở xã hội, từ đó mở rộng kiến thức và áp dụng vào bài tập nhóm hay đề tài nghiên cứu khoa học”.

Từ việc tự giác đọc báo, nhiều nhóm sinh viên còn hình thành thói quen thảo luận hằng ngày – một hoạt động được giảng viên đánh giá là giúp gia tăng đáng kể kỹ năng phân tích, giao tiếp học thuật và tư duy phản biện.

Tự học: Nền tảng quan trọng của thế hệ sinh viên thời đại AI

Trong bối cảnh giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ theo Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển GD&ĐT, sinh viên BDU ý thức rõ rằng mô hình học tập hiện nay không chỉ là tiếp thu kiến thức từ giảng viên, mà quan trọng hơn là khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự khám phá. Tại thư viện BDU, không khó để tìm thấy những nhóm sinh viên đang dùng laptop để phân tích số liệu, đọc công trình khoa học, hay thao tác trên các nền tảng học tập trực tuyến. Bên cạnh đó, nhiều bạn còn chủ động sử dụng các ứng dụng AI hỗ trợ học tập, nhưng vẫn giữ được nguyên tắc cốt lõi: AI chỉ là công cụ, còn tư duy độc lập mới là giá trị bền vững.

Phong trào tự học tại BDU không chỉ thể hiện ở số lượng sinh viên đến thư viện tăng mạnh, mà còn nằm ở sự chuyển biến trong chất lượng. Sinh viên ngày càng quan tâm đến việc học cách học, tìm kiếm nguồn học liệu đáng tin cậy, và từng bước xây dựng kế hoạch học tập chủ động theo tuần – tháng – học kỳ.

Tự nghiên cứu: Khi sinh viên biến ý tưởng thành tri thức

Song song với hoạt động tự học – tự đọc, tháng 11 cũng là thời điểm nhiều nhóm sinh viên BDU tập trung hoàn thiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa, cấp trường. Từ nghiên cứu về văn hóa doanh nghiệp, phân tích truyền thông đại học, đến các chủ đề pháp lý, sức khỏe cộng đồng hay marketing địa phương, các đề tài cho thấy sự đa dạng, thực tiễn và khả năng kết nối tri thức liên ngành của sinh viên.

Một nhóm sinh viên năm ba ngành Luật chia sẻ rằng họ đang hoàn thiện đề tài nghiên cứu về ứng xử học đường – một chủ đề gắn với thực tiễn và có tính ứng dụng cao. Thành viên nhóm cho biết: “Thầy cô không chỉ định hướng chuyên môn mà còn hướng dẫn bọn em cách tiếp cận vấn đề, phân tích dữ liệu và xử lý thông tin. Tụi em muốn bài nghiên cứu trở thành món quà ý nghĩa gửi đến thầy cô nhân 20/11”.

Bên cạnh đó, sinh viên các ngành còn nổi bật với các đề tài điều tra thực địa, đánh giá hành vi sức khỏe và xây dựng mô hình truyền thông về chăm sóc sức khỏe học đường. Câu lạc bộ Thuốc và Sức khỏe của trường – với bề dày hoạt động trải nghiệm – cũng đang là “cái nôi” đào tạo kỹ năng nghiên cứu cơ bản cho nhiều sinh viên năm nhất, năm hai. Nhiều đề tài đã được các giảng viên đánh giá cao vì tính thực tiễn, phương pháp khoa học và khả năng đóng góp cho cộng đồng hoặc cho chính hoạt động giáo dục trong trường.

Không đợi phong trào, không chờ cuộc thi, sinh viên BDU đang từng ngày tạo nên văn hóa học thuật mới: tự giác học tập như một phần của đời sống đại học. Tháng 11 – tháng tri ân thầy cô – càng trở thành thời điểm đặc biệt để những giá trị ấy lan tỏa mạnh hơn. Tại các khu vực học tập chung, số lượng sinh viên đến sớm – về muộn tăng đáng kể. Nhiều bạn chia sẻ rằng chỉ cần nhìn bạn bè đang học chăm chỉ, tinh thần “lan tỏa tích cực” ấy đủ để khiến họ trở nên nỗ lực hơn.

Không chỉ trong thư viện, tinh thần tự học còn lan sang các lớp học, giờ thảo luận, giờ thực hành. Sự chuẩn bị bài kỹ lưỡng, những câu hỏi sâu, những cuộc tranh luận học thuật giữa sinh viên với sinh viên, sinh viên với giảng viên… đang dần tạo nên thói quen học tập đại học đúng nghĩa.

Tháng 11 – tháng tri ân qua những nỗ lực thầm lặng

Nếu có món quà nào ý nghĩa nhất dành tặng thầy cô nhân ngày 20/11, thì đó chắc chắn không phải là bó hoa hay lời chúc giản dị, mà là sự trưởng thành của người học – trưởng thành trong nhận thức, trong thái độ học tập và trong ý thức trách nhiệm với tri thức.

Từng giờ tự học, từng buổi đọc sách, từng đề tài nghiên cứu được hoàn thiện… đều là lời tri ân đẹp đẽ và thiết thực mà sinh viên BDU gửi đến thầy cô. Những hình ảnh sinh viên ngồi quây quần đọc báo, chăm chú phân tích bài viết hay cùng nhau thảo luận học thuật trong thư viện không chỉ là khoảnh khắc đẹp, mà còn là minh chứng rõ ràng cho sự chuyển mình trong văn hóa học đường của trường.

Ý thức tự giác và niềm vui khi nghiên cứu và làm việc nhóm tại Phòng tự đọc Thư viện BDU. Ảnh Tấn Phát

Với sự phát triển của công nghệ, yêu cầu đối với sinh viên đại học càng cao hơn: phải có khả năng tự học suốt đời, tự nghiên cứu, tự tạo ra tri thức. Trường Đại học Bình Dương đã và đang chú trọng xây dựng môi trường học thuật mở – nơi sinh viên được quyền tự do sáng tạo, tự do tìm kiếm tri thức và được khuyến khích chia sẻ ý tưởng. Hiện nay, nhà trường cũng tiếp tục hoàn thiện hệ thống học liệu số, mở rộng không gian tự học, tổ chức workshop học thuật và thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu sinh viên theo nhóm. Đây là những điều kiện quan trọng giúp phong trào tự học – tự đọc – tự nghiên cứu phát triển bền vững.

Phong trào tự học, tự đọc, tự nghiên cứu của sinh viên BDU trong tháng 11 không chỉ là hoạt động mang tính thời điểm, mà đang trở thành một dòng chảy học thuật tích cực, bền bỉ và lan tỏa. Từ những góc đọc nhỏ, từ các cuộc thảo luận nhóm, từ tinh thần rèn luyện mỗi ngày… sinh viên BDU đang từng bước xây dựng hình ảnh đẹp về người học thời đại mới: chủ động – trách nhiệm – sáng tạo – mang trong mình tinh thần tri ân thầy cô bằng chính sự trưởng thành của bản thân.

Để lại một bình luận